รายวิชา ศท 082007 ทักษะการคิดและสร้างสรรค์ มคอ.3
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
|
สถาบันการพลศึกษา
วิทยาเขตศรีสะเกษ
|
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา
|
วิทยาเขตศรีสะเกษ / คณะศิลปศาสตร์ / ภาควิชานันทนาการ
|
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1.
รหัสและชื่อรายวิชา
ศท 082007 ทักษะการคิดและสร้างสรรค์ (Creative
Thinking and Thinking Skill)
|
2.
จำนวนหน่วยกิต
2(1-2-3)
|
3.
หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนากีฬาและนันทนาการชุมชน วิชาศึกษาทั่วไป
|
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
และอาจารย์ผู้สอน
นางสาวเยาวภา ทองงอก
|
5.
ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2557
ชั้นปีที่ 1
|
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
|
7.
รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
|
8.
สถานที่เรียน
คณะศิลปศาสตร์
สถาบันการพลศึกษา
วิทยาเขตศรีสะเกษ
|
9.
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
20 ธันวาคม 2557
|
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการคิด การตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
|
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคิด ความหมาย
ความสำคัญ ระดับของความคิด การตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิด
ตัดสินใจ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหา
2.3 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
|
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ
1. คำอธิบายรายวิชา
การคิด ความหมาย
ความสำคัญ ระดับของความคิดการตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
|
|||
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
|
|||
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติ/
งานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
32
(2 ชั่วโมง x 16 สัปดาห์)
|
-
|
32
(2 ชั่วโมง x 16 สัปดาห์)
|
80
(5 ชั่วโมง x 16 สัปดาห์)
|
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
1 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในประมวลการสอน และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
|
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) สามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม
และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2) มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมสนการปฏิบัติงาน
3) มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา
4) มีวินัย มีความตรงต่อเวลา
ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2 วิธีการสอน
1) สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
ระหว่างการเรียนการสอน
2) อภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
3) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ
1.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2)
ประเมินจากการเข้าเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักศึกษา
3)
ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
4) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์ด้านคุณธรรม
จริยธรรม และมนุษยสัมพันธ์
|
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
1)
นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในการคิด ระดับของความคิดการตัดสินใจ
การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์ได้
2)
นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติไปสู่การปฏิบัติงานได้
3) นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกระบวนการคิด การคิดสร้างสรรค์
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา และเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
2.2 วิธีการสอน
1)
บรรยายและให้ทำแบบฝึกหัด
2)
ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติและฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
3) ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
2.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการแสดงบทบาทสมมติและการฝึกปฏิบัติ
3) ประเมินจากคำตอบข้อสอบแบบอัตนัยที่เน้นถามในเชิงคิดวิเคราะห์
อย่างสร้างสรรค์
|
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
1) สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ
เพื่อการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ได้
2) สามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาในการปฏิบัติงานที่จะเกิดขึ้น
และสามารถหาแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาได้
3.2 วิธีการสอน
1) บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
2) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติและฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
3) การแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับสถานการณ์จำลองในการใช้ความคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์
3.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการแสดงบทบาทสมมติและการฝึกปฏิบัติ
3) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์
โดยใช้ข้อมูลจากสถานการณ์จริง และกรณีศึกษา
|
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม
รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
2)
สามารถพัฒนาทักษะมนุษยสัมพันธ์ บุคลิกภาพและจริยธรรมให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
4.2 วิธีการสอน
1) สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในธุรกิจ
ระหว่างการเรียนการสอน
2)
อภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
3)
ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ
4.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากการเข้าเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักศึกษา
3)
ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
4) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
และความรับผิดชอบ
|
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
1)
นักศึกษาสามารถใช้ภาษาในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างเหมาะสมและสื่อสารระหว่างบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ
2)
นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 วิธีการสอน
1)
บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
2)
ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
5.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
3) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์
|
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวน(ชม.)
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำรายวิชา
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการคิดและสร้างสรรค์
1.1 การคิด ความหมาย ความสำคัญ
1.2 ระดับของความคิด
|
6
|
บรรยาย อภิปราย
และมอบหมายงานค้นคว้าแต่ละหัวข้อสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
|
อ.เยาวภา ทองงอก
|
2-3
|
2. การตัดสินใจ
|
6
|
-
นักศึกษาทุกคนส่งงานค้นคว้าด้วยตนเอง
-
อภิปราย บรรยาย และแสดงตัวอย่าง
|
อ.เยาวภา ทองงอก
|
4-5
|
3. การคิดสร้างสรรค์
|
6
|
- บรรยาย อภิปราย และแสดงตัวอย่าง
- มอบหมายงานค้นคว้าแต่ละหัวข้อเป็นกลุ่มสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
|
อ.เยาวภา ทองงอก
|
6-7
|
4. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
|
6
|
-
บรรยาย สอดแทรกกรณีตัวอย่าง อภิปรายกรณีศึกษา
-
นักศึกษาทุกกลุ่มส่งงานค้นคว้าด้วยตนเอง
- ฝึกแสดงความคิดเห็น
การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
-
ศึกษาเอกสาร
|
อ.เยาวภา ทองงอก
|
8
|
สอบกลางภาค
|
3
|
|
|
9-10
|
5. การแก้ปัญหา
|
6
|
-
บรรยาย สอดแทรกกรณีตัวอย่าง อภิปรายกรณีศึกษา
-
ศึกษาเอกสาร
- มอบหมายงานค้นคว้าแต่ละหัวข้อสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
|
อ.เยาวภา ทองงอก
|
11-12
|
6.
เทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
กรณีศึกษา
1.เด็กปฐมวัย
พัฒนาทักษะการคิดด้านวิทยาศาสตร์, ดนตรี, ศิลปะ, กีฬา, คณิตศาสตร์ ตาราง 100
ช่อง
2.เด็กออทิสติก
ศึกษาดูงานโรงเรียนโสตประสาทสุรินทร์
|
6
|
-
ศึกษาเอกสาร
- อภิปรายกรณีตัวอย่าง
- ฝึกแสดงความคิดเห็น
การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
-
นักศึกษาทุกคนส่งงานค้นคว้าด้วยตนเอง
|
อ.เยาวภา ทองงอก
โรงเรียนเทศบาล 5
โรงเรียนโสตประสาทสุรินทร์
|
13-14
|
7. กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
3.กรณีศึกษาทักษะอาชีพอิสระ ศึกษาดูงาน
วิทยากรปราชญ์ชาวบ้านตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
|
6
|
-
บรรยาย
- ศึกษาและอภิปรายกรณีตัวอย่าง
- มอบหมายรายงานในสัปดาห์ที่ 13 และนำเสนอในสัปดาห์ที่ 15
|
อ.เยาวภา ทองงอก
วิทยากร ปราชญ์ชาวบ้านคูซอด
|
15
|
นักศึกษานำเสนอรายงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายในหัวข้อ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์
|
3
|
บรรยาย อภิปราย และมอบหมายงานค้นคว้าสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
|
อ.เยาวภา ทองงอก
|
16
|
สอบปลายภาค
|
3
|
|
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้*
|
วิธีการประเมิน
|
กำหนดเวลาการประเมิน
(สัปดาห์ที่)
|
สัดส่วนของการประเมินผล
|
3.2
|
การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน
|
ทุกสัปดาห์
|
5%
|
5.1, 5.2
|
การค้นคว้าด้วยตนเอง
|
1, 12
|
10%
|
4.1, 4.2
|
การทำรายงานกลุ่มโดยการสัมภาษณ์ปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากร กลุ่มเด็กปฐมวัย, กลุ่มเด็กออทิสติก
|
15
|
10%
|
1.3, 1.4
|
การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
|
7, 11
|
15%
|
2.1, 2.2
|
การสอบ
|
8,
16
|
60%
|
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1.
ตำราและเอกสาร
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. การคิดเชิงสร้างสรรค์.
เอกสารอัดสำเนา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. การคิดเชิงมโนทัศน์.
เอกสารอัดสำเนา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. การคิดเชิงวิเคราะห์.
เอกสารอัดสำเนา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. การคิดเชิงวิพากษ์.
เอกสารอัดสำเนา
คณะกรรมการวิชาการคิดสร้างสรรค์เพื่อการจัดการคุณค่า. การคิดสร้างสรรค์เพื่อการจัดการคุณค่า. กรุงเทพฯ
: ศูนย์วิชาการบูรณาการ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2555
|
2.
เอกสารและข้อมูลสำคัญ
|
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
|
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1
ในวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจถึงการปรับปรุงรายวิชานี้จากการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ผ่านมา
และประโยชน์ข้อคิดเห็นของนักศึกษาต่อการพัฒนารายวิชา
เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนารายวิชาในช่วงปลายของภาคการศึกษา
1.2
ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้
ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
1.3
ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน
และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน
|
2.
กลยุทธ์การประเมินการสอน
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง
ดูแลผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค
และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
|
3.
การปรับปรุงการสอน
3.1
การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา
การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน
เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2
การวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบ วิธีการเรียนการสอน
และวิธีการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
3.3
ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไป
|
4.
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
4.1
ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
4.2
เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.3
สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในข้อสอบจากผู้ใช้บัณฑิต
เพื่อปรับมาตรฐานข้อสอบ
|
5.
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
5.1
นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 1 มาประมวล
เพื่อจัดกลุ่มเนื้อหาความรู้ที่ต้องปรับปรุง วิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
และรูปแบบของการศึกษาการปฏิบัติงานนอกสถานที่
ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
5.2
นำผลการประเมินการสอนของตนเองจากข้อ 2
มาจัดกลุ่มเทียบเคียงกับข้อคิดเห็นของนักศึกษา
เพื่อพัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัย ปรับวิธีการเรียนการสอน
และวิธีการประเมินผลให้ตรงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น