รายวิชา ศท 082007 ทักษะการคิดและสร้างสรรค์ มคอ.3


 

รายละเอียดของรายวิชา

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
สถาบันการพลศึกษา  วิทยาเขตศรีสะเกษ

วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา

วิทยาเขตศรีสะเกษ / คณะศิลปศาสตร์ / ภาควิชานันทนาการ

 

หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป

1.   รหัสและชื่อรายวิชา  
ศท 082007  ทักษะการคิดและสร้างสรรค์  (Creative Thinking and Thinking Skill)
2.   จำนวนหน่วยกิต                
          2(1-2-3)
3.   หลักสูตรและประเภทของรายวิชา      
          หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาการพัฒนากีฬาและนันทนาการชุมชน  วิชาศึกษาทั่วไป
4.   อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอน
นางสาวเยาวภา ทองงอก
5.    ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2557  ชั้นปีที่ 1
6.   รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
7.   รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
8.   สถานที่เรียน          
คณะศิลปศาสตร์  สถาบันการพลศึกษา  วิทยาเขตศรีสะเกษ
9.   วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
20  ธันวาคม  2557

 

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการคิด การตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคิด ความหมาย ความสำคัญ ระดับของความคิด การตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิด ตัดสินใจ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหา
2.3 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์

 

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

1.   คำอธิบายรายวิชา
การคิด ความหมาย ความสำคัญ ระดับของความคิดการตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
 
2.   จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติ/
งานภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
32
(2 ชั่วโมง x 16 สัปดาห์)
-
32
(2 ชั่วโมง x 16 สัปดาห์)
80
(5 ชั่วโมง x 16 สัปดาห์)
 
3.   จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
1 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในประมวลการสอน และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน

 

หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา

1.   คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1) สามารถจัดการปัญหาด้านจริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2) มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมสนการปฏิบัติงาน
3) มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา
4) มีวินัย มีความตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2 วิธีการสอน
1) สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานในวิชาชีพ ระหว่างการเรียนการสอน
2) อภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
3) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ
 
 
1.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากการเข้าเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักศึกษา
3) ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
4) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์ด้านคุณธรรม จริยธรรม และมนุษยสัมพันธ์
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
1) นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจในการคิด ระดับของความคิดการตัดสินใจ การคิดสร้างสรรค์การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหาเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์ได้
2) นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติไปสู่การปฏิบัติงานได้
3) นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจกระบวนการคิด การคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา และเทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
2.2 วิธีการสอน
1) บรรยายและให้ทำแบบฝึกหัด
2) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติและฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
3) ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
2.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการแสดงบทบาทสมมติและการฝึกปฏิบัติ
3) ประเมินจากคำตอบข้อสอบแบบอัตนัยที่เน้นถามในเชิงคิดวิเคราะห์ อย่างสร้างสรรค์
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
1) สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ เพื่อการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ได้
2) สามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาในการปฏิบัติงานที่จะเกิดขึ้น และสามารถหาแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาได้
3.2 วิธีการสอน
1) บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
2) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติและฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
3) การแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับสถานการณ์จำลองในการใช้ความคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์
3.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการแสดงบทบาทสมมติและการฝึกปฏิบัติ
3) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลจากสถานการณ์จริง และกรณีศึกษา
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
2) สามารถพัฒนาทักษะมนุษยสัมพันธ์ บุคลิกภาพและจริยธรรมให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน
4.2 วิธีการสอน
1) สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในธุรกิจ ระหว่างการเรียนการสอน
2) อภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
3) ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ
4.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากการเข้าเรียนและพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักศึกษา
3) ประเมินจากความตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
4) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
1) นักศึกษาสามารถใช้ภาษาในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้อย่างเหมาะสมและสื่อสารระหว่างบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ
2) นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสารและนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 วิธีการสอน
1) บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
2) ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงาน
5.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าและรายงาน
3) ประเมินจากคำตอบข้อสอบเชิงวิเคราะห์

 
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล

1. แผนการสอน

สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวน(ชม.)
กิจกรรมการเรียน
การสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน
1
แนะนำรายวิชา
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการคิดและสร้างสรรค์
1.1 การคิด ความหมาย ความสำคัญ
1.2 ระดับของความคิด
6
บรรยาย อภิปราย และมอบหมายงานค้นคว้าแต่ละหัวข้อสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
อ.เยาวภา ทองงอก
2-3
2. การตัดสินใจ
6
- นักศึกษาทุกคนส่งงานค้นคว้าด้วยตนเอง
- อภิปราย บรรยาย และแสดงตัวอย่าง
อ.เยาวภา ทองงอก
4-5
3. การคิดสร้างสรรค์
 
6
- บรรยาย อภิปราย และแสดงตัวอย่าง
- มอบหมายงานค้นคว้าแต่ละหัวข้อเป็นกลุ่มสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
อ.เยาวภา ทองงอก
6-7
4. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
6
- บรรยาย สอดแทรกกรณีตัวอย่าง อภิปรายกรณีศึกษา
- นักศึกษาทุกกลุ่มส่งงานค้นคว้าด้วยตนเอง
- ฝึกแสดงความคิดเห็น การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
- ศึกษาเอกสาร
อ.เยาวภา ทองงอก
8

สอบกลางภาค

3
 
 
9-10
5. การแก้ปัญหา
6
- บรรยาย สอดแทรกกรณีตัวอย่าง อภิปรายกรณีศึกษา
- ศึกษาเอกสาร
- มอบหมายงานค้นคว้าแต่ละหัวข้อสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
อ.เยาวภา ทองงอก
11-12
6. เทคนิคการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์
กรณีศึกษา
1.เด็กปฐมวัย พัฒนาทักษะการคิดด้านวิทยาศาสตร์, ดนตรี, ศิลปะ, กีฬา, คณิตศาสตร์ ตาราง 100 ช่อง
2.เด็กออทิสติก ศึกษาดูงานโรงเรียนโสตประสาทสุรินทร์
 
6
- ศึกษาเอกสาร
- อภิปรายกรณีตัวอย่าง
- ฝึกแสดงความคิดเห็น การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา
- นักศึกษาทุกคนส่งงานค้นคว้าด้วยตนเอง
 
อ.เยาวภา ทองงอก
โรงเรียนเทศบาล 5
โรงเรียนโสตประสาทสุรินทร์
 
13-14
7. กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและการสร้างสรรค์
3.กรณีศึกษาทักษะอาชีพอิสระ ศึกษาดูงาน วิทยากรปราชญ์ชาวบ้านตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
6
- บรรยาย
- ศึกษาและอภิปรายกรณีตัวอย่าง
- มอบหมายรายงานในสัปดาห์ที่ 13 และนำเสนอในสัปดาห์ที่ 15
อ.เยาวภา ทองงอก
วิทยากร ปราชญ์ชาวบ้านคูซอด
15
 
 
นักศึกษานำเสนอรายงานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายในหัวข้อ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์
3
บรรยาย อภิปราย และมอบหมายงานค้นคว้าสำหรับการเรียนในครั้งต่อไป
อ.เยาวภา ทองงอก
16
สอบปลายภาค
3
 
 

 

2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้*
 
วิธีการประเมิน
 
กำหนดเวลาการประเมิน (สัปดาห์ที่)
สัดส่วนของการประเมินผล
 
3.2
การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน
ทุกสัปดาห์
5%
5.1, 5.2
การค้นคว้าด้วยตนเอง
1, 12
10%
4.1, 4.2
การทำรายงานกลุ่มโดยการสัมภาษณ์ปราชญ์ชาวบ้าน วิทยากร  กลุ่มเด็กปฐมวัย, กลุ่มเด็กออทิสติก
15
10%
1.3, 1.4
การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน
7, 11
15%
2.1, 2.2
การสอบ
8, 16
60%

 

หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

1. ตำราและเอกสาร
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงสร้างสรรค์.  เอกสารอัดสำเนา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงมโนทัศน์.  เอกสารอัดสำเนา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงวิเคราะห์.  เอกสารอัดสำเนา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงวิพากษ์.  เอกสารอัดสำเนา
คณะกรรมการวิชาการคิดสร้างสรรค์เพื่อการจัดการคุณค่า.  การคิดสร้างสรรค์เพื่อการจัดการคุณค่า. กรุงเทพฯ : ศูนย์วิชาการบูรณาการ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2555
 
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
 

หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา


1.   กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1   ในวันแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจถึงการปรับปรุงรายวิชานี้จากการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ผ่านมา และประโยชน์ข้อคิดเห็นของนักศึกษาต่อการพัฒนารายวิชา เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนารายวิชาในช่วงปลายของภาคการศึกษา
1.2   ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
1.3   ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน
2.   กลยุทธ์การประเมินการสอน
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูแลผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
3.   การปรับปรุงการสอน
3.1   การประมวลความคิดเห็นของนักศึกษา การประเมินการสอนของตนเองและสรุปปัญหา อุปสรรค แนวทางแก้ไขเมื่อสิ้นสุดการสอน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการปรับปรุงรายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป
3.2   การวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบ วิธีการเรียนการสอน และวิธีการฝึกปฏิบัตินอกสถานที่
3.3   ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักศึกษารุ่นต่อไป
4.   การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
4.1   ให้อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
4.2   เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4.3   สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามในข้อสอบจากผู้ใช้บัณฑิต เพื่อปรับมาตรฐานข้อสอบ
5.   การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
5.1   นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 1 มาประมวล เพื่อจัดกลุ่มเนื้อหาความรู้ที่ต้องปรับปรุง วิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และรูปแบบของการศึกษาการปฏิบัติงานนอกสถานที่ ผลจากการประมวลจะนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรุ่นต่อไป
5.2   นำผลการประเมินการสอนของตนเองจากข้อ 2 มาจัดกลุ่มเทียบเคียงกับข้อคิดเห็นของนักศึกษา เพื่อพัฒนาเนื้อหาสาระให้ทันสมัย ปรับวิธีการเรียนการสอน และวิธีการประเมินผลให้ตรงกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่10 -องค์การบริหารส่วนจังหวัด

โปรแกรมสำเร็จรูป ใบงาน B - 8

พัฒนาชุมชน - OTOP